Ba Mươi Năm Nhìn Lại “Ngày Khai Thuế Miễn Phí”

Nguyễn Kim Hương Hỏa

Khai Thue 1 2015

Thời gian trôi qua thật mau và không ai trong Ban Chấp Hành nghĩ gì khác lạ về “Ngày Khai Thuế Miễn Phí”, mọi người đều xem đó là một thông lệ, một sinh hoạt hàng năm của Hội. Cho  đến trong ngày khai thuế 2015, anh Nguyễn Hoàng nhắc lại năm nay là năm thứ 30 ngày khai thuế miễn phí và cô Út trong văn phòng Thuế Vụ của anh Lê Hữu Em và Đạt Quân cũng  nhắc lại là là cô đã tham gia công tác này đến năm nay là năm thứ 10.  Lúc đó, anh em mới hồi tưởng lại đoạn đường trải qua với bao khó khăn từ thuở ban đầu.

Như chúng ta đều biết:

  • Đóng thuế là một nghĩa vụ không trốn tránh được ở xứ Hoa Kỳ.
  • Luật lệ hằng năm thay đổi và khi đó thì ngoại trừ người dân hoặc công ty có tiền mướn CPA khai thuế hoặc đa số mướn người khai thuế giúp.
  • Đa số dân Việt vừa mới định cư cũng không hiểu luật lệ, các loại mẫu khai thuế nào thích hợp và cũng không có mẫu đơn khai thuế in sẵn,  cách hướng dẫn khai thuế như bây giờ.
  • Đây là sáng kiến giúp đồng hương Việt và vài năm sau này, cơ quan IRS hoặc các quận hạt của tiểu bang mới có chương trình khai thuế giúp người có lợi tức thấp (“low income”)

Ngày Khai Thuế Miễn Phí của Hội Cựu Sinh Viên Quốc Gia Hành Chánh Miền Đông

 Cách đây 30 năm, các đồng môn Hành Chánh đã có sáng kiến giúp đồng hương khai thuế qua các giai đoạn sau:

 Giai đoạn khai thuế tại Nhà Thờ Việt Nam

Các năm đầu tiên, thì anh em làm công tác khai thuế trong basement của nhà thờ có các anh chị như GS Cao Thị Lễ, Nguyễn Văn Thành, Leon Nguyễn Hoàng, Vũ Bá Hoan và đông anh em khác nữa. Đồng hương tham gia đông đảo. Nhưng vào lúc này, mỗi hồ sơ làm rất lâu, phải

dùng máy tính tay, cho mỗi hồ sơ trên dưới 1 giờ mới xong. Điều khó khăn là chúng ta phải in mẫu thuế, để cho anh chị tình nguyện viên có mẫu đơn điền cho đồng hương – và nói về mẫu khai thuế thì không biết bao nhiêu mẫu mà kể. Một buổi làm việc có khoảng 5, 6 tiếng nên nhiều hồ sơ làm không kịp và anh Nguyễn Hoàng phải gom các hồ sơ còn lại đem về nhà làm tiếp.

Giai đoạn khai thuế tại Hội Cao Niên

Một thời gian sau thì chúng ta mượn được phòng họp của Hội Cao Niên. Quý Anh Chị tình nguyện viên vẫn tích cực tiếp giúp đồng hương khai thuế nhưng ở đây vào ngày Chủ Nhựt chỉ mở cửa  có 4 tiếng nên cũng không kịp hoàn tất các hồ sơ. Các anh chị phải mang hồ sơ ra ngoài sân chơi trẻ em, tiếp tục khai thuế cho đồng hương

 Giai đoạn khai thuế tại Mason District Governmental Center đến nay

Khoảng 15 năm sau đến nay, chúng ta mượn phòng họp tại Mason District Governmental Center. Thời gian này có đông anh chị đồng môn tiếp tay: La Trung Chánh, Lâm Châu Ngọc Bửu, Đặng Ngọc Vân, Cao Thị Lễ, Nguyễn Văn Thành, Lê Hữu Em. Có những năm, anh Đỗ Quang Tỏa còn mời thêm các CPA người Mexico tiếp tay cho các người sắc tộc khác.  Lại có năm Hội mời thêm các anh chị làm việc ở Sở Thuế Vụ Trung Ương tiếp tay như các cô Lisa Lane, Thuý-Ái Nguyễn, Kim Liễu Trần..  với sự trợ giúp đắc lực của Văn Phòng Kế Toán Thuế Vụ Emerson H. Lee trong đó có các anh Lê Hữu Em, Lê Hữu Đạt Quân, chị Trương Đình Thăng cùng các chị trong văn phòng như cô Út, cô Ngọc và các cháu Lan Anh, Hiền Đặng… Cho đến nay Ngày Khai Thuế Miễn Phí vẫn trợ giúp cho trên 50 đến 100 hồ sơ thuế vụ gia đình và cá nhân.

Anh Nguyễn Hoàng với những kỷ niệm:

“Năm 1984 sau Thánh lễ Chúa nhật, Linh mục cựu Chánh xứ Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (nhà thờ lúc đó còn ở Annandale) là LM Trần Đình Nhi có gặp và hỏi tôi việc học hành, có việc làm gì chưa … Ngài đề nghị tôi giúp khai thuế cho những người cần khai thuế, không phân biệt Công giáo hay không Công giáo .  LM. Nhi đăng quảng cáo trên tờ Mục vụ (bulletin) nhà thờ, đánh máy tay, quay roneo liên tiếp 3 tuần.  Kết quả, năm đó chỉ có 5 người nhờ tôi khai thuế. Hội Cựu Sinh Viên Quốc Gia Hành Chánh Miền Đông (CSV/QGHC MĐ lúc đó (hình như) chưa chinh thức thành lập; nhưng trong tờ quảng cáo, LM. Nhi vẫn viết là “người giúp khai thuế là cựu Đốc Sự Hành Chánh”!!!

Năm 1985 tôi có đem ý kiến này ra bàn với các anh chị CSV/ QGHC MĐ, và năm 1985 là năm đầu tiên Hội Quốc Gia Hành Chánh bắt đầu chương trình này, gồm GS Lễ, Lê Hữu Em, Lâm Châu Ngọc Bửu, Trần Nhựt Thăng, Nguyễn  Hoàng … và gần như mọi cựu sinh viên Quốc Gia Hành Chánh  vùng VA, MD và DC đều có mặt tham gia.

Năm 1986 có thêm vài thiện nguyện viên trẻ vừa tốt nghiệp đại học (hình như thuộc hội VPS) gặp tôi và có tham gia một kỳ, đồng thời trả lời thắc mắc về thuế trên truyền thanh.”

Vui buồn qua 30 năm:

 Anh Nguyễn Hoàng nói tiếp: “ Tôi vẫn còn giữ một chứng chỉ Appreciation của IRS/ VITA gởi cho tôi. Dân biểu Stan Paris có gởi riêng cho tôi một thư giới thiệu để đi xin việc, khi gặp ông ở Mall, ông nhận ra tôi là một thiện nguyện viên;

ông nói ông có đến, nhưng không chính thức, để  tìm hiểu  Hội QGHC, và tại sao lại tổ chức việc khai thuế miễn phí . Ông nói đây là tổ chức đầu tiên giúp khai thuế miễn phí cho cộng đồng các sắc tộc trong vùng. Vì hội chỉ có chừng 5, 6 giờ để khai thuế, nên một số khá đông đề nghị, và hàng năm vẫn đến, hoặc không đến địa điểm tổ chức, nhưng lại giao cho tôi khai riêng ở nhà, vẫn với danh nghĩa: “Khai thuế miễn phí của Hội QGHC Miền Đông.”

Từ việc khai thuế miễn phí đã đưa Hội CSV/QGHC Miền Đông đến các công tác khác hay hợp tác trong những công tác xã hội với các hội đoàn khác: Hướng dẫn, làm thủ tục thi Quốc tịch; Chương trình yểm trợ sách báo và thành lập thư viện tiếng Việt …

Ba mươi năm dài người còn, kẻ mất. Anh Mai Văn Giỏi, Anh Lâm Châu Ngọc Bửu, đã vĩnh viễn vắng bóng, “những người muôn năm cũ, hồn ở đâu bây giờ?”

khaithuemienphi 3

Cám ơn

Một lần nữa, Hội thân ái cám ơn bà Penny Gross, các anh chị đồng môn đã tiếp tay giúp thực hiện Ngày Khai Thuế Miễn Phí,  từ các anh Lâm Châu Ngọc Bửu, Mai Văn Giỏi (“những người muôn năm cũ”) đến anh La Trung Chánh (nguyên Chủ tịch BCH  Hội CSV/QGHC Miền Đông, đang ở Dallas, TX  nhưng  đã có mặt trưa nay 02/01/2016 với “Bà Cả”), cùng hiện diện với các anh Đặng Ngọc Vân, GS Cao Thị Lễ, Vũ  Bá  Hoan, Nguyễn Văn Thành, Lê Hữu Em, và chị Trương Đình Thăng.

 


Visits: 717

Posted in sinh hoat, sinh hoat cong dong.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *