Một Ngày Sinh Hoạt với Ủy Ban Bầu Cử Cộng Đồng Vùng Hoa Thịnh Đốn

Trần Thị Tụ

Từ sáng sớm, trời đã mưa mau hột.

Bàn của UBBC đã được chuyển trước cánh cửa cổng phụ của Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo từ lúc 7 giờ sáng. 8 giờ 30 phút, tôi và anh Phạm Thành Châu chuyển từ xe, những vật liệu lỉnh kỉnh của trạm phiếu: thùng phiếu, phiếu bầu, sổ ghi danh, bút, tờ truyền đơn giới thiệu những liên danh ứng cử… có bị ướt, nhưng không sao… tuy rằng khi Trưởng trạm Dương Hòa Hiệp dán banner trên tường thì thật là vất vả, do bị ướt nên keo không dính được vào banner. Cuối cùng cũng hoàn tất. Cả ba chờ sau khi tan lễ, cử tri sẽ ghé qua bầu…

Ơ kìa, sao giáo dân với ô, dù lại đi thẳng ra xe! Tôi bạo gan đón ngay cửa, chỗ đoàn người đang túa ra.

– Mời ông, mời bà ghé trạm phiếu để bầu cử Cộng Đồng ạ! Mời, dạ mời…

Vài người lắc đầu. Vài người như không nghe. Trưởng trạm gọi:

– Chị Tụ, thôi!

Tôi quay về bàn phiếu với sổ ghi danh đã để sẵn, cả bút viết. Một bà độ trên dưới 40, ghé vào bàn.

– Bầu gì vậy chị?

– Dạ bầu đại biểu Cộng Đồng.

– Không phải bầu Chủ Tịch Cộng Đồng hả chị?

– Dạ không ạ!

– Rồi biết bầu cho ai đây?

– Quảng đại thì bầu cả 7 LD, chọn lọc thì bầu LD nào xem đẹp mắt!! Hi, hi! Tôi cười cười.

– Ồ sao toàn là phụ nữ không thôi vậy? Một bà khác hỏi.

Anh trưởng trạm lên tiếng: LD4 có 2 đàn ông nè!

Lại giọng một nữ cử tri:

– Không nghe trạm phiếu chỉ dẫn đâu, toàn là gò cho đội nhà thôi!

-!!!

Buổi rước lễ khác lại bắt đầu. Có khoảng 15 cử tri đã bầu phiếu.

Ba người chúng tôi được tiếp tế lương thực từ ông Trưởng Ban Bầu Cử Nguyễn Quang Dũng. Mỗi người một ổ bánh mì thịt và 1 chai nước lọc.

Tan lễ, lại một loạt cử tri đến bầu. Đa số là đứng tuổi. Trú sở của họ ở nhiều nơi khác nhau: Arlington, Falls Church, Springfield, Fairfax, cả McLean nữa. Lần tan lễ này, tôi kéo được bà bạn, tóc bạc trắng. Bà Mai, vợ của một Võ Bị Đà Lạt, anh Tiến. Mai nhìn vào sổ ghi danh và trách:

– Lễ ở Giáo Xứ đông vầy mà chỉ có mươi mạng đi bầu thôi à?

– Tại vì vận động bầu cử dở ẹt, phải không Bà? Tôi hỏi lại Mai.

May thay, có một ông hơi tròn người mặc áo polo ngắn tay, giọng oang oang:

– Lại đây bầu đi quý vị. Nhiều người đẹp lắm. Có bảy liên danh, thêm tôi là liên danh tám. 21 vị này nặng lòng với Cộng Đồng lắm đây. Đắc cử, làm được việc, không biết có được khen không, chứ làm không được việc thì bị chưởi, bị xài xể dữ à! Dầu gì họ cũng can đảm và xứng đáng để được cử làm đại biểu cho đồng hương mình.

Giọng ông nói to và động tới trái tim VN của cử tri. Một số đông chờ ghi danh.

Ngẩng lên sau mải miết ghi danh, tôi chợt thấy chị Vũ Bá Hoan, nàng dâu trẻ nhất của Hành Chánh.

– Lâu quá không gặp. Cho xin Photo ID. Và phiếu bầu đây! Chị Hoan cười, trông chị trẻ đẹp hơn xưa!

Thình lình, anh Hiệp, đồng hương Quảng Trị, với áo chemise có thắt cà vạt, tiến đến trước mặt tôi:

– Anh chị làm việc dữ hè. Tôi đi bầu ủng hộ tinh thần dấn thân của anh chị. Tìm đâu ra 7 liên danh ứng cử vừa đúng với quy định vậy? Giỏi lắm. Mọi chuyện đã đổi thay so với thời trước Covid-19 đấy! Được thế này là may rồi. Còn Washington DC không tìm ra được liên danh nào sao?

Tôi cười, không nói, thầm nghĩ rằng: Sao anh chạm đúng chỗ UBBC gặp khó khăn vì thời gian gấp rút mà lại không có Văn Phòng Thường Trực giải quyết, đành làm cho kịp để có Tân Hội Đồng Đại Diện rồi nhờ thẩm quyền của Tân Hội Đồng Đại Diện giải đáp cho.

Như đọc được suy nghĩ của tôi, anh vừa bỏ phiếu vừa cười nói:

– Làm với thiện tâm, Chúa sẽ trả công bội hậu cho.

– Cảm ơn anh.

Số người đi bầu trên 30 người. Tới giờ rước lễ lại vắng hoe. Một giờ trưa, chúng tôi thu xếp ra về. Bỗng trong số người tan lễ có một cô bé, mặc áo dài trắng, chạy theo tôi, gọi với:

– Cô ơi, cô nhớ con không?

– Dạ, không.

– Con là Nguyễn Thanh Tâm, bạn của Thứ (tên con gái tôi) đây Cô.

– Ồ nhớ rồi.

– Con bầu phiếu còn được không Cô?

– Được, được chứ, được chứ!

– Cô cho con bầu cho Liên Danh có cô Nguyễn Bích Duyên Day.

Không hiểu sao tôi nhanh nhẩu thế? Phá vỡ nguyên tắc nhanh thế! Tại vì Bé là người trẻ duy nhất trong buổi bầu phiếu mà tôi tham gia sinh hoạt với UBBC hôm nay, 11 tháng 9 năm 2022. Bé đã cho tôi một niềm tin, một hy vọng, một sức mạnh để sinh hoạt và yêu thương Cộng Đồng.

Tất cả các cử tri của phòng phiếu Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo mà tôi được phục vụ hôm nay, dù ít ỏi, đều là các CỬ TRI VÀNG đối với tôi, với các ứng cử viên, và với tổ chức Cộng Đồng.

Chúng tôi, vẫn ba người như trên, lại phụ trách một địa điểm đầu phiếu khác: Nhà già Woodland Hill Apartments, ở Carlin Spring, Arlington.

Ở đây nhờ sự giúp đỡ của Bà Trần thị Na, người đại diện cho các cụ già Việt Nam trú ngụ tại đây. Bàn đầu phiếu có sẵn trong phòng sinh hoạt của Nhà Già. Bà Na giúp chúng tôi rất nhiều: Bà gọi các Cụ, từng phòng, xuống trạm bầu phiếu. Nghe đâu bà giúp các Cụ rất nhiều việc, liên lạc với nơi thiện nguyện chương trình cung cấp thực phẩm cho các Cụ già, neo đơn. Giúp thư viện cung cấp sách đọc… Nhiệm kỳ nào Cộng Đồng tổ chức bầu cử đều nhờ Bà vận động. Bà quả thật tốt, âm thầm trong công tác phục vụ.

Hai tiếng đồng hồ chúng tôi thâu được 16 phiếu. Cử tri nào cũng hỏi liên danh Bà Phích số mấy để bầu, hỏi liên danh Văn Phòng Luật Sư Bích Duyên Day. Các Cụ ông đa số bầu cho các liên danh trẻ, liên danh có phái nam. Có cụ sinh năm 1929 vẫn đi bầu. Các cụ nói, có một số đã đi bầu ngoài Eden. Quý cụ cao niên theo dõi rất sát và áp dụng đúng thể thức bầu cử, không bầu hai lần. Tinh thần quá cao, các Cụ cử tri ơi! Lại là các cử tri vàng, đối với tôi. Phục các cụ sát đất.

Tôi về chỗ đã hẹn đếm phiếu, sớm nhất, 4 giờ 30 chiều. Anh Dương Hòa Hiệp trưởng trạm làm rất đúng nguyên tắc, các thùng phiếu do chính anh niêm và ký tên. Để sẵn chờ trưởng ban đếm. Rồi tới anh Tạ Cự Nguyên (trạm phiếu Phở 75, Falls Church). Anh Hoàng Đức Long, trưởng hai trạm Maryland về tiếp liền. Trạm Eden thu dọn lâu, về sau cùng, nhất là trưởng trạm cũng là Trưởng Ban Bầu Cử Nguyễn Quang Dũng còn ghé mua gà chiên, khoai tây chiên.

Chúng tôi ăn chút chè lạnh, ăn gà chiên (fried chicken) tỉnh người lại và bắt đầu huyên thuyên.

Trạm Phở 75 khoe chỗ anh toàn nhân vật tai to mặt lớn đến bầu: Vợ chồng cựu chủ tịch Đinh Hùng Cường, Hội trưởng Quốc-Gia-Hành-Chánh Nguyễn Kim Hương Hỏa, Bà Khúc Minh Thơ, Nguyễn Văn Tần, ứng cử viên Trần Đại Bản, Mary Chi Ray, Diệp Vương.. Lại còn xảy ra vụ anh Thế Linh khiếu nại sao không đề nghề nghiệp hay bằng cấp của các ứng cử viên giúp cử tri tin tưởng và dễ chọn lựa hơn. Nghe thì hợp lý nhưng áp dụng thì gây hậu quả “phán xử phân biệt” trong khi bầu cử cần bình đẳng để dễ hợp tác hơn. Ý kiến của anh Thế Linh nếu đưa ra với Văn Phòng Thường Trực thì đúng hơn. UBBC chỉ lo các thể thức thôi.

Tôi quan tâm đến số phiếu bầu hơn. Hỏi anh Nguyên được bao nhiêu. Anh đáp gọn lỏn 34 phiếu và anh đổ tại trời mưa! Bên Maryland 2 địa điểm được 42 phiếu (15 +27), và thêm 6 phiếu bầu MD có được ở trạm Eden. Tổng cộng MD được 48 phiếu. Trạm VA-3 và VA-4 của anh Hiệp được 53 phiếu (37+16). Tưởng là trạm Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo (VA-3) vận động bầu cử yếu nên phải mời chào cử tri. Ai ngờ Eden cũng vận dụng “chiêu” này. Bích Phượng ra chiêu nhiều nhất. Thật dễ thương làm sao, Bích Phượng ơi! Trưởng trạm Dũng kể Hội Hành Chánh có Giáo sư Cao Thị Lễ, anh chị Nguyễn Đình Thụy, anh chị Trương Vĩnh Tiền, anh Lê Văn Quan… hưởng ứng bầu cử Cộng Đồng làm anh rất cảm động. Giáo Sư Kim Oanh ra Eden bầu còn lì xì 2 đồng cho từng nhân viên trạm phiếu.

Anh Thái hỏi:

– Liên Hội có ủng hộ Bầu Cử Cộng Đồng không ta?

Anh Hoàng Đức Long lên tiếng:

– Ở Maryland các anh Hội Trưởng GĐ Nhảy Dù Trần Hồng Minh, Hội Trưởng Không Quân Nguyễn Minh Toàn, Hội Trưởng Hội Cao Niên Việt Mỹ Maryland + Ban Đại Diện CĐ Bùi Mạnh Hùng đều có ra bầu cử. Trạm phiếu Maryland đặt ở hai chợ LA Mart và Angkor nên chúng tôi được mời giải khát… cà phê. (Sao không là bia nhỉ?! Anh Long cười cười hỏi.)

Anh Dũng, trạm Eden nói:

– Hội Trưởng Võ Bị Đà Lạt Võ Nhẫn, mới bị vấp té ngã cũng chống gậy ra Eden bầu, VB Lân và vợ; Phó Hòa, Hội trưởng Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Thủ Đức; Gia Đình Thiết Giáp Nguyễn Kháng lặn lội từ Hay Market ra Eden bầu,… nhiều.. nhiều lắm. Hội trưởng Gia Long Duyên Phan; Hội Quảng Trị: anh chị Thương; Hội Trưởng Hội Tình Thương anh chị Lê Tống Mộng Hoa; Gia Đình Nữ Quân Nhân Nguyễn thị Bé Bảy và con trai. Ông Nguyễn Mậu Trinh, Đại Diện Cộng Đồng, 8 giờ sáng đã có mặt ở Eden. Cựu Hội Trưởng Gia Đình Mũ Đỏ dù đã 90, anh chị vẫn ra Eden sớm để bầu, và anh chị Dân. Hội Trưởng Hội Cảnh Sát Hồ Văn Tâm, anh Hà Văn Sang; Trưởng Đoàn Thanh Thiếu Niên Đa Hiệu Đỗ Anh Tú, Hậu Duệ Võ Bị Đà Lạt, cùng con trai đi bầu ở Eden. Hội Cao Niên: anh chị Paul Vân + Tuyết Lê dù tận Frederick đã đến bầu ở Eden, ông Bùi Hữu Thư, anh Cao Nguyên, anh Nguyễn Thìn, Lapha Hà Vân, anh chị Đào Hiếu Thảo + Thuận…

Truyền thông, Báo Chí đa số bỏ phiếu ở Eden (đất săn tin rất tốt): Trần Việt Tân – Nguyễn Hữu Điển (báo Đời Nay), anh chị Võ Thành Nhơn (VATV), Đào Hiếu Thảo, Phúc Nguyễn (THVN HTĐ), Vũ Doanh (VIETV), Vũ Đình Trường (TMMĐ). Truyền thông và Báo chí đã tích cực phổ biến bầu cử và kêu gọi cử tri.

Đa số các ứng cử viên đại biểu đi bầu tại Eden: Nguyễn Bích Duyên Day, Nguyễn Hồng Vân, Võ Phích, Nguyễn Thị Mỹ, Nguyễn Trần Thủy Tiên, Vũ Thị Mến… Lúc nào Eden Center cũng vẫn là nơi quy tụ người Việt đông nhất, như trạm bầu cử Eden có tới 146 phiếu bầu.

Anh Thái, thủ quỹ của UBBC, lên tiếng về thù lao. Mọi người im lặng nghe anh Thái nói:

– Trạm Eden, anh Thái và anh Dũng trưởng trạm: không lương. 3 nhân viên trạm phiếu, 100 đô /1 người

– Trạm Phở 75, anh Nguyên trưởng trạm: không lương. 2 nhân viên trạm phiếu, 100 đô /1 người

– Trạm Giáo Xứ và Nhà Già, anh Hiệp trưởng trạm: không lương, 2 nhân viên trạm phiếu, 100 đô/1 người

– 2 chợ ở Maryland, Hoàng Đức Long trưởng trạm: không lương, 3 nhân viên trạm phiếu 100 đô/1 người

Nhân viên trạm phiếu kỳ này ăn lương 100 đô/1người thật nhàn hạ; bởi không cần xử dụng máy điện toán, hệ thống ngăn ngừa bầu cử hai lần, ba lần! Bản chất trong sạch cuộc bầu cử kỳ này vốn tự có, nên phẳng lặng như mặt hồ Thu!

Chả bù với những lần bầu cử trước Covid-19. Lần cựu chủ tịch Đinh Hùng Cường (2016-2018), liên danh quy định cần tuyển là 24 mà liên danh ứng cử lên đến 48. Tranh cử sôi nổi! Thời cựu chủ tịch Lý Bảo (2018-2020) liên danh cần tuyển là 17, số liên danh tranh cử là 34. Thư Hùng! Vất vả nhất vẫn là các trưởng trạm. Hai lần đó, số cử tri đi bầu mỗi lần xấp xỉ 1200. Việc kiểm soát phiếu bầu, mở phiếu và đếm phiếu, và để đi đến kết quả tạm thời cũng phải làm việc từ 6 giờ chiều đến tận 6 giờ sáng hôm sau, 5 trưởng trạm và phóng viên truyền hình làm việc trong điềm tĩnh, cũng phải phờ phạc!

Ủa, sao trưởng trạm làm cực và trách nhiệm quá nặng trước tổ chức Cộng Đồng mà không có chút thù lao nào vậy? Lỡ lúc cần kíp, hãnh diện và danh dự đâu đổi ra tiền được?

Không biết cảm ơn các ủy viên Bầu Cử Cộng Đồng (BCCĐ) như thế nào đây?

Tất cả đồng ý cùng nhau đếm phiếu và Trưởng Ban BCCĐ sẽ công bố kết quả vào Thứ Hai, ngày mai đúng như quy định của Hiến Chương.

Tất cả thùng phiếu được 5 Ủy Viên đếm công khai, và rất khớp với số ghi danh tại từng trạm.

Đang khui thùng phiếu và đếm phiếu thì anh Phúc, Truyền Hình Việt Nam, đến. Bích Phượng cũng tự động ghé qua. Các thành quả được máy camera của anh Phúc ghi nhận. Bích Phượng, anh Phúc và UBBC có với nhau những tấm hình đẹp, những giây phút thoải mái sau một ngày phục vụ, thật khó quên.

5 ủy viên thành thạo này hoàn tất kết quả bầu cử một cái vèo, khoảng hai tiếng đồng hồ.

Lòng thoáng buồn trước kết quả nhỏ nhoi này, so với nỗ lực không ngưng nghỉ của UBBC. Nhưng khi xuyên qua những phản hồi của các CỬ TRI VÀNG (theo ý riêng tôi), những tham gia nhiệt thành của các ứng cử viên dấn thân, vào một tổ chức vốn trì trệ, lại vừa trải qua thời kỳ Covid-19 èo uột, cho nên dù kết quả khiêm nhường đến đâu, tôi vẫn hy vọng và đặt tin tưởng vào đứa con so của một vận hội mới sau cơn ngủ vùi mùa Đông (Covid-19). Lần đầu tiên số liên danh ứng cử lại trùng khớp với số liên danh cần tuyển. Gian lận không còn là âu lo. Số ứng cử viên nữ có phần đông hơn nhưng hai lớp già trẻ vẫn đề huề. Các Hội Đoàn và Nhóm đã hình thành nó. Các cử tri đã tiến cử nó. Văn hóa Việt Nam đã chân chất tạo ra nó. Chúng ta có cơ sở để trao gửi niềm tin: Tân Hội Đồng Đại Diện nhiệm kỳ 2022-2024 gồm 70 thành viên sẽ tạo kỳ tích.

Cạnh những dân tộc thiểu số khác cùng sống trong hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, phát huy bản gốc CỘI NGUỒN từng dân tộc là điều tất yếu.  Điều đó rất phù hạp với bản chất Nhớ Nguồn (ăn quả nhớ kẻ trồng cây) và Dễ Thích Ứng (thiên thời –lẽ trời, địa lợi –lẽ tự nhiên, nhân hòa -hòa là quý nhất trong đời sống) thường có ở người Việt. Với mẫu số chung ấy, chúng ta tham gia Cộng Đồng, chứ chẳng phải Cộng Đồng hay Chủ Tịch Cộng Đồng, hay Đại Biểu Cộng Đồng là đại diện cho mấy chục ngàn cư dân Việt nơi thủ đô này. Chẳng chút nào!

Nghĩ như thế cho nên tôi vẫn tích cực hy vọng, không còn bận tâm đến số phiếu bầu khiêm nhường!

Xin tất cả chờ nhau tại Phiên họp Tân Hội Đồng Đại Diện Bầu Thành Phần Lãnh Đạo vào Chủ Nhật 25 tháng 9 năm 2022 để cống hiến tâm trí, ý nguyện phục vụ Cộng Đồng.

* Hình ảnh do UBBC cung cấp.  

 Trần Thị Tụ (*)

  (* ) phu nhân anh Nguyễn Quang Dũng (ĐS 22) 

Visits: 40

Posted in ban tin, sinh hoat.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *