Hãy Đếm Năm Tháng Mình

Đỗ Quang Tỏa (CH8)

 

Tại buổi Họp Mặt QGHC Miền Đông nhân dịp Lễ Tạ Ơn tại nhà Anh Chị Dũng-Tụ, tôi được Mục Sư  Trần Nhựt Thăng gởi tặng quyển sách MS vừa xuất bản “Hãy Đếm Năm Tháng Mình”. Thoạt đầu, tôi nghĩ đây có lẽ cũng là một cuốn sách truyền giảng Lời Chúa, như những cuốn sách hay tạp chí đã được Trung Tâm Truyền  Giáo Việt Nam xuất bản. Nhưng chỉ sau vài trang đầu, độc giả sẽ bị lôi cuốn vào những mẫu chuyện, không những có tính chất  tâm linh mà còn chứa đựng những tâm tình, kinh nghiệm sống mà tác giả đã trải qua trong suốt hơn 70 măm.

Trong chương mở đầu, tác giả đã nhắc đến câu chuyện của hai ông Charles Colson, Phụ Tá đặc biệt cho Tổng Thống Nixon từ năm 1969 và ông Tom Phillips, Chủ Tịch đại công ty Raytheon, Hai người là bạn rất thân với nhau và cả hai cũng đã thành công đến tột đỉnh của danh vọng và của cải vật chất. Nếu cuộc đời vẫn phẳng lặng trôi qua, thì con người sẽ được hạnh phúc biết bao? Nhưng những gì đã xảy đến với hai ông đã làm thay đổi hẳn cuộc đời họ và giúp họ “giã từ hư ảo”.  Phảng  phất trong câu chuyện này, người đọc cũng có thể thấy tác giả đã hé lộ  cho thấy tại sao Ông lại chọn  con đường làm Mục Sư để phục vụ Chúa khi đường công danh còn trải rộng và nhiều hoài bão về quê hương dân tộc chưa thực hiện được.

Những mẫu chuyện khác trong quyển sách xoay  quanh những câu hỏi lớn như  “người chết đi về đâu?” hay kinh nghiệm sống  “Ba bước thành công” hay “Việc trong tầm tay”. Nhiều chuyện nói về ân điển của Chúa và niềm tin mãnh liệt của tác giả vào sự cứu rỗi của Chúa.

Trong phần “Vài Nét về Tác Giả”, tác giả cho biết đã từng nắm chức vụ Tổng Thư Ký Bộ Thông Tin, Dân Vận và Chiêu Hồi từ năm 1969 dến 1974, dưới thời Tổng Trưởng Trương Bửu Điện và Hoàng Đức Nhã. Tôi hy vọng tác giả sẽ hé lộ một số chi tiết lý thú về quá trình làm việc tại cơ quan đầu não này vào lúc cuộc chiến Việt Nam đi vào giai đoạn quyết định, nhưng tác giả đã không nhắc đến ở đây. Cũng không giống như nhiều người Việt Nam khác là hay viết hồi ký kể lại những công trận của mình để đánh bóng cá nhân hay lãnh tụ của mình, tác giả chỉ kể lại những kinh nghiệm sống thực của mình, rồi để người đọc đánh giá. Nhiều lần trong quyển sách, tác giả đã nhắc đi nhắc lại là luôn luôn tôn trọng ý kiến cá nhân và “sự chọn lựa thuộc về Bạn”. Tuy nhiên trong một cuộc nói chuyện với cựu Tổng Trưởng Hoàng Đức Nhã (tháng 9, 2019 tại Virginia) , tôi được Ông chia xẻ kinh nghiệm làm việc của Ông với tác giả. Ông cho rằng thành công lớn nhất của tác giả tại Bộ Thông Tin  là đã tạo được niềm tin cậy với  Ông và cả Tổng Thống Thiệu (một người rất đa nghi). Ông cho biết bằng chứng là Bộ Thông Tin đã xử dụng rất nhiều anh chị em QGHC  trong những chức vụ then chốt. Người đọc cũng có thể tìm được những nguyên tắc giúp tác giả thành công “Việc trong tầm tay”.

Những bài học thực tiễn trong quyển sách cũng đã được tác giả sắp xếp lại qua nhiều giai đoạn từ việc dấn thân vào  công tác xây dựng Hội Cựu Sinh Viên QGHC Miền Đông,  tổ chức cơ cấu Cộng Đồng Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn, công tác từ thiện, đến việc gầy dựng được một nhà thờ Tin Lành Việt Nam vùng Virginia. Quyển sách này cũng có thể coi như một lộ trình cuộc đời  của tác giả và tác giả muốn “viết cho đời”. Người đọc có thể có nhiều chỗ bất đồng ý kiến với sự dẫn giải của tác giả, nhưng cũng khó phủ nhận được những gì tác giả nêu lên ít nhiều liên quan, ảnh hưởng hoặc thay đổi  cuộc sống chúng ta.

Nếu nói con người tạo ra tác phẩm thì tác phẩm cũng chính là con người đã tạo ra nó.  Chúc mừng MS Trần Nhựt Thăng.

Xin “Hãy cảm tạ trước khi quá trễ”.

Sách dầy 247 trang, ISBN # 978-168524760-7, không để giá bán.

Nhà in: focusdigitalpublishing@gmail.com

Liên lạc tác giả: trannhutthang@gmail.com

Đỗ Quang Tỏa (CH 8)

Mùa Tạ Ơn 2021

Visits: 159

Posted in sach bao.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *